Hiện tại, thế hệ Millennials (những người sinh ra trong giai đoạn 1981 – 1996) đang nắm giữ sức mua lớn nhất. Nhưng chỉ trong vài năm tới, Gen-Z (những người sinh ra trong giai đoạn 1996 – 2010) mới là thế hệ trở thành tệp khách hàng chủ lực. Theo thống kê, Gen-Z nắm giữ sức mua lên đến 40% tổng lượng người tiêu dùng trên toàn cầu. Tại Việt Nam con số này là 30%.
Để có thể hưởng lợi được tệp khách hàng này, các doanh nghiệp cần gia tăng trải nghiệm cho họ. Vậy đâu là cách tăng trải nghiệm cho Gen-Z?
Nội dung bài viết:
“Trực quan hóa” trải nghiệm
Gen-Z thích những nội dung trực quan. Theo nghiên cứu, Gen-Z có khả năng chú ý rất ngắn (chỉ 8 giây là quá ngắn so với 23 giây của thế hệ Millennials). Đây là một thách thức đối với các nhà kinh doanh, vì họ sẽ có ít thời gian hơn để chinh phục tệp khách hàng này.
Một thống kê khác cho thất, Gen-Z tải lên và chia sẻ tổng thời lượng tới 23 giờ video mỗi tuần. Những thông điệp thu hút bằng video ngắn gọn có thể giúp nhãn hàng tăng tương tác; tạo sự kết nối với thế hệ này. Điều này mở ra một hướng đi mới cho doanh nghiệp: Trực quan hóa trải nghiệm và tăng cường sử dụng video.
Gen-Z phản hồi tốt nhất với các thông điệp trực quan, mới lạ và độc đáo. Nên ngay hôm nay, các doanh nghiệp cần tăng cường sự hiện diện trên các mạng xã hội Facebook; Zalo; Instagram; YouTube;…Ngược lại, doanh nghiệp sẽ không-tồn-tại trong mắt họ.

Tăng hiển thị trên thiết bị di động
Gen-Z “ăn ngủ” cùng thiết bị di động. Không chỉ sử dụng thiết bị di động để tiếp nhận thông tin, liên lạc, Gen-Z còn đặc biệt ưa thích việc dùng thiết bị di động để mua sắm. Theo thống kê của Google, 12 tuổi là độ tuổi trung bình mà thế hệ này sở hữu điện thoại di động thông minh. Ở Mỹ, có đến 66% Gen-Z thường xuyên sử dụng nhiều thiết bị di động cùng một lúc (laptop; ipad; điện thoại thông minh; đồng hồ thông minh…).
Một phần nguyên nhân vì họ luôn yêu cầu tốc độ truy cập nhanh chóng ngay cả khi đang di chuyển. Điều đó có nghĩa là muốn tăng trải nghiệm cho Gen-Z, các nhãn hàng cần tăng sự hiển thị trên các thiết bị di động. Đồng thời, thông tin cần được tối ưu hóa để Gen-Z có thể dễ dàng truy cập trên nhiều thiết bị.
Cung cấp dịch vụ cá nhân hoá
Dịch vụ cá nhân hóa đến từ việc hiểu từng cá nhân khách hàng, để đáp ứng đúng và đủ nhu cầu của họ. Xây dựng dịch vụ cá nhân hóa là xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Dịch vụ cá nhân hóa là một phần trong cuộc sống của Gen-Z ngay từ khi sinh ra (Ví dụ điển hình nhất là danh sách trên Spotify hoặc đề xuất chương trình Netflix).
Gen-Z thích tên của họ được nhắc đến một cách chính xác. Họ thích việc đóng góp, tham gia vào quá trình sáng tạo sản phẩm. Họ thích những sản phẩm có thể đáp ứng đúng – trúng nhu cầu riêng của mình. Vì vậy, họ không thể phản hồi tốt với các thương hiệu chưa chú trọng đến việc cung cấp dịch vụ cá nhân hóa.

Gắn kết và tạo dựng niềm tin
Một đặc điểm khi mua sắm của Gen-Z là chú trọng tới tính xác thực của thông tin. Họ không chỉ xem xét thông tin một cách đơn thuần mà sẽ truy tìm tận gốc rễ và xác minh tính xác thực của thông tin. Vì vậy, nếu chỉ “giao tiếp” với họ theo các thông thường, doanh nghiệp khó có thể hưởng lợi từ họ. Hãy tăng trải nghiệm cho Gen-Z bằng cách sáng tạo các chiến dịch marketing; những thông điệp gắn liền với họ. Vì sao?
Thứ nhất, Gen-Z quan tâm đến chất lượng và bản chất hơn hình thức. Họ có xu hướng sống thực tế hơn các thế hệ trước đó nên chỉ muốn gắn kết với thương hiệu khi có đủ niềm tin. Nhưng “điểm cộng” là họ có sự trung thành rất lớn với thương hiệu nếu có trải nghiệm tốt. Vì vậy, đừng chỉ nhắc đến những tính năng và lợi ích của sản phẩm, mà hãy phân tích cụ thể để khiến Gen-Z “tâm phục, khẩu phục”.
Trải nghiệm đa kênh và trải nghiệm tại cửa hàng
Cần nhấn mạnh một lần nữa, Gen-Z rất cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin. Vì vậy, họ mong đợi trải nghiệm đa kênh nhưng không bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm tại cửa hàng. Theo thống kê, có đến 67% Gen-Z thích mua hàng tại cửa hàng. Trong tương lai, điều này có thể thay đổi khi đến tuổi thế hệ này được sử dụng nhiều loại thẻ thanh toán hơn. Tuy nhiên, với sự cẩn trọng của mình, họ muốn được đánh giá sản phẩm nhiều hơn việc nhìn ngắm và đọc thông tin trên mạng.

Rõ ràng, Gen-Z sẽ là thế hệ nắm giữ sức mua lớn nhất trong những năm tới đây. Không chủ động tăng trải nghiệm cho Gen-Z ngay từ hôm nay tức là doanh nghiệp đã tự loại mình ra khỏi cuộc chơi. Nếu chuẩn bị và thích nghi với nhu cầu trải nghiệm của Gen-Z, doanh nghiệp sẽ hưởng lợi trọn vẹn từ thế hệ này.
—————
Bài cùng chuyên mục: